วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2556

คำถามท้ายหน่วยการเรียนที่ 5

1. ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ หมายความว่าอย่างไร
ตอบ การเชื่อมโยงระบบเรื่องคอมพิวเตอร์เหล่านั้นเข้าด้วยกัน เพื่อลดความซ้ำซ้อนของข้อมูลและสะดวกในการใช้งาน เป็นการเชื่อมโยงเครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละตัวที่ใช้ทำงานเข้าหากัน

2. ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์มีประโยชน์อย่างไร
ตอบ 1.ระบบเครือข่ายบริเวณเฉพาะที่ ให้ประโยชน์ในด้านการใช้ข้อมูลร่วมกันโดยเฉพาะอย่ายิ่งการใช้ข้อมูลในฐานข้อมูลเดียวกันทำให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบันมากที่สุด
2.ระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เช่นการสื่อสารด้วยไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์(E-mail)การสืบค้นข้อมูลจากเว็บไซต์และการศึกษาแบบ E-leaning
3.ระบบเครือข่ายร่วมปฏิบัติ ใช้ในงานวิจัยเพื่อถอดรหัสพันธุกรรมมนุษย์

3. ระบบเครือข่ายในบริเวณเฉพาะที่มีความหมายว่าอย่างไร
ตอบ ระบบเครือข่ายเฉพาะบริเวณ โดยปกติแล้วจะเป็นระบบเครือข่ายส่วนตัว (Private Network) นั่นคือองค์กรที่ต้องการใช้งานเครือข่าย ทำการสร้าง เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกันเป็นระบบเครือข่ายในระยะใกล้ ๆ ซึ่งจะช่วยให้เกิดประโยชน์แก่องค์กรและธุรกิจต่างๆ

4. ระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตหมายความว่าอย่างไร
ตอบ เป็นระบบใหญ่ที่มีการเชื่อมต่อโยงกันทั่วโลกที่ใช่ในการติดต่อสื่อสารและสืบค้นข้อมูล

5. ระบบเครือข่ายร่วมปฏิบัติการหมายความว่าอย่างไร
ตอบ เกิดจากเครือข่ายของคอมพิวเตอร์มาทำงานร่วมกันใช้ในงานวิจัยเพื่อถอดรหัสพันธุกรรมมนุษย์

6. ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์มีกี่ประเภทอะไรบ้าง
ตอบ LAN ย่อมาจากคำว่า (Local Area Network)
-ระบบเครือข่ายขนาดเล็ก เป็นระบบเครือข่ายเน็ตเวิร์กที่ใช้เชื่อมต่อกันในระยะไม่ไกลมากนักโดยปกติมักเชื่อมต่อกันในระยะไม่เกิน 5กิโลเมตรคือเป็นระบบเน็ตเวิร์กที่อยู่ภายใต้อาคารเดียวกันหรือต่างอาคารในระยะใกล้ๆ และไม่ต้องใช้เครือข่ายการสื่อสารขององค์การ โทรศัพท์แห่งประเทศไทย
MAN ย่อมาจากคำว่า (Metropolitan Area network)
-ระบบเครือข่ายขนาดกลาง เป็นระบบเน็ตเวิร์กที่ต้องอาศัยโครงข่ายการสื่อสารขององค์การโทรศัพท์หรือการสื่อสารแห่งประเทศไทย เพราะเป็นการติดต่อกันในระดับเขต แต่เป็นระบบเน็ตเวิร์กในระยะไม่เกิน50 กิโลเมตร
WAN ย่อมาจากคำว่า (Wide Area Network)
-ระบบเครือข่ายขนาดใหญ่ เป็นระบบเน็ตเวิร์กที่มีการติดต่อสื่อสารกันในระดับประเทศ หรือติดต่อสื่อสารกันได้ทั่วทุกมุมโลกโดยทั่วไปเรียกว่า world wide web สามารถส่งได้ทั้ง ข้อมูล ภาพและเสียง โดยจะต้องใช้ media ในการติดต่อสื่อสารโดยจะต้องใช้ คู่สายโทรศัพท์ dial - up line คู่สายเช่า leased line / ISDN ขององค์การโทรศัพท์หรือการสื่อสารแห่งประเทศไทยจึงจะสามารถใช้อย่างสมบูรณ์ และมีประสิทธิภาพ

7. รูปแบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์มีกี่รูปแบบอะไรบ้าง
ตอบ มี 2 รูปแบบ ดังนี้
1.ฮาร์ดแวร์หรือส่วนเครือข่ายเชิงกายภาพ


2.ซอฟต์แวร์หรือส่วนจัดการเชิงตรรกะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น